Sunday, April 19, 2009

เท่านี้ก็...จบ :)

เพิ่งได้รับเสื้อมาตัวหนึ่งค่ะ
วันนี้เพิ่งอ่านด้านหลังเสื้อ


จงทำกับเพื่อนมนุษย์โดยคิดว่า
เขาเป็นเพื่อน เกิด แก่ เจ็บ ตาย ของเรา 
เขาเป็นเพื่อนเวียนว่ายอยู่ในวัฏฏสงสารด้วยกันกะเรา 
เขาก็ตกอยู่ใต้อำนาจกิเลสเหมือนเรา ย่อมพลั้งเผลอไปบ้าง 
เขาก็มี ราคะ โทสะ โมหะ ไม่น้อยไปกว่าเรา 
เขาย่อมพลั้งเผลอบางคราวเหมือนเรา 
เขาก็ไม่รู้ว่าเกิดมาทำไม เหมือนเรา ไม่รู้จักนิพพานเหมือนเรา 
เขาโง่ในบางอย่าง เหมือนที่เราเคยโง่ 
เขาก็ตามใจตัวเองในบางอย่าง เหมือนที่เราเคยทำ 
เขาก็อยากดี เหมือนเรา ที่อยาก ดี-เด่น-ดัง 
เขาก็มักจะกอบโกย และเอาเปรียบเมื่อมีโอกาสเหมือนเรา 
เขาก็มีสิทธิที่จะ บ้าดี-เมาดี-หลงดี-จมดี เหมือนเรา 
เขาเป็นคนธรรมดา ที่ยึดมั่นถือมั่นอะไรต่างๆ เหมือนเรา 
เขาไม่มีหน้าที่ ที่จะเป็นทุกข์ หรือตายแทนเรา 
เขาเป็นเพื่อนร่วมชาติ ร่วมศาสนากะเรา 
เขาก็ทำอะไรด้วยความคิดชั่วแล่น และผลุนผลัน เหมือนเรา 
เขามีหน้าที่รับผิดชอบต่อครอบครัวของเขา มิใช่ของเรา 
เขามีสิทธิ ที่จะมีรสนิยม ตามพอใจของเขา 
เขามีสิทธิ ที่จะเลือก (แม้ศาสนา) ตามพอใจของเขา 
เขามีสิทธิ ที่จะใช้สมบัติสาธารณะเท่ากันกับเรา 
เขามีสิทธิ ที่จะเป็นโรคประสาท หรือเป็นบ้า เท่ากับเรา 
เขามีสิทธิ ที่จะขอความช่วยเหลือ เห็นอกเห็นใจจากเรา 
เขามีสิทธิ ที่จะได้รับอภัยจากเรา ตามควรแก่กรณี 
เขามีสิทธิ ที่จะเป็นสังคมนิยม หรือเสรีนิยม ตามใจเขา 
เขามีสิทธิ ที่จะเห็นแก่ตัว ก่อนเห็นแก่ผู้อื่น 
เขามีสิทธิ แห่งมนุษยชน เท่ากันกับเรา สำหรับจะอยู่ในโลก 
ถ้าเราคิดกันอย่างนี้ จะไม่มีการขัดแย้งใดๆ เกิดขึ้น
 
จาก ท่านพุทธทาส อินทปัญโญ 
..............
อ่านแล้วก็...อยากมาแบ่งปันค่ะ
เพียงตระหนักไว้ เท่านี้ก็...จบ

:)

ป.ล. ขอบคุณสำหรับเสื้อค่ะ :)

No comments:

Post a Comment